Skip to main content

ยิ่งนอนยิ่งงาม : ทำไมการนอนหลับถึงสำคัญและเป็นความลับแห่งความงาม

Editor’s Picks | ธ.ค. 18, 2561
บทความที่เกียวข้อง
Editor’s Picks
Future Solution LX: ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เปรียบเสมือนสมบัติล้ำค่า
Editor’s Picks
ภูมิคุ้มกันผิว : เราจะช่วยเสริมกลไกป้องกันผิวจากปัจจัยอันตรายต่างๆ ได้อย่างไร

จำได้มั้ยกับครั้งสุดท้ายที่ได้พักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม ความลับของดวงตาที่สดใส ผิวพรรณเปล่งประกายหลังวันหยุดพักผ่อน ไม่ใช่เพราะได้ไปทำผิวสีแทนที่เรืองรอง หรือการทำสีเล็บใหม่ แต่เป็นเพราะคุณได้นอนอย่างเต็มอิ่ม ซึ่งนับจะเป็นโอกาสที่หาได้ยากในชีวิตที่ยุ่งไปด้วยธุระในปัจจุบันนี้

"กิจการและงานต่าง ๆ ชั่วโมงทำงานที่ยาวนานขึ้น รอบตัวรายล้อมด้วยหน้าจอ ข้อมูลนับไม่ถ้วน ไม่ใช่เรื่องแปลกหากพวกเรากำลังต้องประสบกับปัญหาการพักผ่อนไม่เพียงพอในแต่ละวัน" Ana Ribeiro นักจิตวิทยาและผู้บำบัดจิตได้แบ่งปันข้อมูลให้แก่เรา "การพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้เราได้รับผลกระทบจากฮอร์โมนมากกว่า 10 ชนิด ซึ่งมีผลกับสมาธิและอารมณ์โดยตรง"

Restful Sleep

ทำไมการนอนหลับถึงสำคัญ

ถ้าคุณรู้สึกกังวลอยู่ตลอดเวลา อาจถึงเวลาแล้วที่คุณต้องหาตัวช่วยให้นอนหลับได้ การอดนอนหรือนอนหลับไม่ต่อเนื่องเพียงสองสามคืนก็สามารถส่งผลต่อระบบประสาทของเรา ทำให้ร่างกายผลิตสารอะดรีนาลีน (adrenaline) ออกมามากเกินไป “การนอนหลับคือการพักระบบประสาทซิมพาเธติก (sympathetic nervous system) ของเรา ศาสตราจารย์ Roberto Viel แห่ง The London Centre of Aesthetic Surgery อธิบาย “ระหว่างวัน ระบบประสาทส่วนนี้ควบคุมปฏิกริยาตอบโต้ว่าจะ ‘หนี’ หรือ ‘สู้’ (flight or fight) ของเรา ซึ่งทำให้อัตราหัวใจเต้นเร็ว และสภาพจิตใจอยู่ในระดับตื่นตัวเป็นพิเศษ” แม้จะเป็นประโยชน์ในสถานการณ์ที่ต้องพรีเซนต์งานแบบกะทันหัน แต่หากเราไม่ได้พักระบบประสาทเลย ร่างกายจะเครียดอยู่ตลอดเวลา “เมื่อสารอะดรีนาลีนผลิตอออกมามากเกินไป สารเซโรโทนิน (serotonin) และ เมลาโทนิน (melatonin) จะเริ่มทำงานผิดปกติ นายแพทย์ Irshaad Ebrahim ผู้อำนวยการแห่ง The London Sleep Centre กล่าว “ปรากฏการณ์นี้นำไปสู่ความเครียด เหนื่อยล้า ไม่สามารถรวบรวมสมาธิได้ และรู้สึกหดหู่”

บอกลาผิวหมองคล้ำ

การอดนอนยังมีผลต่อผิวของคุณด้วย เพราะเมื่อเรามีช่วงเวลาที่ดวงตาปิดน้อยลง หมายความว่าอุณหภูมิภายในร่างกายก็จะลดต่ำลงด้วย หลอดเลือดจะหดตัว การไหลเวียนของเลือดไม่คล่องตัว ปริมาณออกซิเจนและสารอาหารที่ส่งไปสู่เซลล์ก็น้อยลง และเพราะผิวจะซ่อมแซมตัวเองเมื่อเราหลับ มันจึงส่งผลไม่ดีต่อสีผิวด้วย ทำให้ผิวดูหมองคล้ำ ง่ายต่อเกิดการติดเชื้อ อาทิ สิวอักเสบ เป็นต้น

นั่งสมาธิเพื่อให้หลับ

ถ้าอย่างนั้นเราจะแก้ปัญหาได้อย่างไร? เพราะบางทีเราก็นอนไม่หลับจริงๆ ไม่ว่าจะเข้านอนเร็วแค่ไหนก็ตาม นี่ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะในทุกวันเราถูกถาโถมด้วยข้อความและอีเมลต่างๆ ตลอดเวลา ไหนยังจะมี Instagram ที่ช่างน่าสนใจและ Netflix ที่ชวนเสพติดนั่นอีก การจะปิดสวิทช์ให้หลับนั้นมันยากขึ้นเรื่อยๆ “การทำงานหลายอย่างพร้อมกัน (multitasking) นั้นเป็นเรื่องหลอกลวง” Ribeiro อธิบายถึงภาวะเสพติดทำหลายสิ่งพร้อมกัน (ซึ่งมักเกิดบนจอภาพเสียส่วนใหญ่) ในปัจจุบัน “สมองของมนุษย์สามารถจดจ่อได้แค่สิ่งเดียวในช่วงขณะเวลาหนึ่ง และการนั่งสมาธิแบบ mindfulness ทำให้เกิดสิ่งนี้ได้” เธอเสริม การฝึกฝน mindfulness ช่วยให้คุณปิดสวิทช์ในร่างกาย ทั้งยังทำให้ทำงานได้ประสิทธิภาพขึ้นในช่วงที่ไม่ได้หลับหรือพักผ่อนอยู่ด้วย “mindfulness นั้นคล้ายปรัชญาเซ็น (Zen) ของญี่ปุ่น ที่เชื่อในแนวคิด “น้อยได้มาก” (less is more)” Ribeiro อธิบาย “มันคือการทำทีละอย่าง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องการเพื่อมีชีวิตที่รู้สึกเติมเต็มและได้สมดุลย์”

ติดตามการทำสมาธิแบบ mindfulness ด้วยการสอนของ Ribeiro ได้ที่นี่ (คลิกลิงค์ตรงนี้) เพื่อการนอนหลับอย่างเต็มที่และสงบสุข

เคล็ดลับของบรรณาธิการความงาม:

กลางคืนเป็นช่วงที่ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวของคุณทำงานได้มีประสิทธิภาพที่สุดในการเติมเต็มความชุ่มชื้นที่ขาดหาย สู้กับสิวอักเสบ และเติมประกายสุขภาพดีให้แก่สีผิว ลองใช้ SHISEIDO Ibuki Beauty Sleeping Mask เป็นตัวช่วยให้นอนหลับ มาสก์นวัตกรรมสำหรับใช้ข้ามคืนชนิดนี้มีแคปซูลวิตามินผสานอยู่ในเนื้อเจลพร้อมละลายเข้าสู่ผิว ทั้งยังมีส่วนผสมน้ำมันช่วยผ่อนคลายให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะพักผ่อน พร้อมห่มผ้าและหลับตานอน วิตามิน C และ E ยังทำงานผสานกันให้ผิวที่ดูเหนื่อยล้ากลับมาสดชื่น สว่างกระจ่างใส ในสูตรผสมไม่เหนียวเหนอะ ให้สีผิวดูฉ่ำน้ำสวยและผ่านการพักผ่อนเต็มที่

สร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสำหรับการนอนเพื่อความงาม

  • 1
    ห้องนอนของคุณควรจะรู้สึกสบายและปลอดโปร่ง ในสีสันที่ผ่อนคลายและแสงไฟอ่อนๆ พยายามจัดห้องให้เรียบร้อย ปราศจากของรกรุงรัง รวมถึงการนำโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ และ iPad ออกจากห้องด้วย
  • 2
    รายล้อมตัวคุณด้วยของสวยงามเพียงน้อยชิ้น ของที่ทำให้คุณรู้สึกสงบและมีความสุข เลือกรูปถ่ายของคนที่คุณรักหรือความทรงจำที่คุณนึกถึง และวัตถุที่มีความหมายสำหรับคุณ
  • 3
    ความมืดสำคัญมาก คุณจึงควรมีม่านเพื่อปรับห้องให้มืดที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพราะจะช่วยกระตุ้นการสร้างสารเมลาโทนินซึ่งช่วยควบคุมเวลาในร่างกาย ทำให้เรานอนหลับได้ดี
  • 4
    เช็คว่าอุณหภูมิไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป ปรับให้เย็นเล็กน้อยจะดีกว่า (16-18C/60-65F) หากคุณมีปัญหาหลับยาก